AKAT

Kỹ năng giám sát và quản lý sản xuất

Đơn vị sản xuất là nơi trực tiếp tạo ra hàng hoá sản phẩm và dịch vụ, là nơi người lao động đóng góp sức lực và trí tuệ của họ cho doanh nghiệp, là nơi sử dụng trực tiếp các yếu tố sản xuất như máy móc, nguyên nhiên vật liệu và sức lao động.
Do đó, quản lý tốt quá trình sản xuất là chìa khoá đảm bảo thành công của doanh nghiệp. Tuy nhiên, giám sát và quản lý điều hành sản xuất là công việc hết sức phức tạp, bởi vì quản lý sản xuất không chỉ là quản lý con người, mà còn bao gồm nhiều vấn đề liên quan đến kỹ thuật như bố trí mặt bằng sản xuất hợp lý, sắp xếp và bố trí các hoạt động trong dây chuyền sản xuất tối ưu, xây dựng các chỉ số đo lường hiệu quả sản xuất, quản lý và kiểm soát chất lượng sản xuất, quản lý bảo trì máy móc…

Tầm quan trọng của kĩ năng giám sát
Kĩ năng giám sát chính là điều mà bất kì nhà quản lý nào cũng đang nỗ lực tìm kiếm và cải thiện, kĩ năng giám sát tốt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả làm việc của cả một quá trình sản xuất. Ngoài ra, việc bất kì một xưởng sản xuất nào cũng cần một quản lý được trang bị kĩ năng giám sát tốt vì các lý do sau.
Hạn chế những sai sót
Việc phát sinh những sự cố trong quá trình sản xuất là điều không thể tránh khỏi.   
Ngay cả đối với một người quản lý tài năng và dày dặn kinh nghiệm, việc duy nhất anh ta có thể làm chính là hạn chế đến mức tối thiểu những sai phạm có thể xảy ra.Trong một số trường hợp xấu, những sai sót nhỏ có thể tạo ra hiệu ứng domino, gây ảnh hưởng đến hoạt động của cả doanh nghiệp.
Thúc đẩy lao động, tăng năng suất  
Kĩ năng quản lý phân xưởng của một quản đốc ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất lao động của cả doanh nghiệp. 
Vì chất lượng của sản phẩm tạo ra được quyết định bởi hiệu quả của công tác lập kế hoạch sản xuất. Đó chính là quá trình điều phối các yếu tố kế hoạch, cung ứng, điều độ, và nhân sự. Sự phân công càng hợp lý, hiệu quả làm việc càng cao, năng suất làm việc cũng vì thế mà tăng lên. 
Tạo động lực làm việc
Kĩ năng quản lý nhân công cũng là một yếu tố quan trọng của quá trình giám sát. 
Bước đầu để trở thành một giám sát viên giỏi chính là chiếm được sự tin tưởng và tôn trọng của nhân viên cấp dưới, từ đó, tạo uy tín cho bản thân. Thành công bước đầu đó sẽ tạo được động lực làm việc cho đội ngũ nhân viên, nâng cao năng suất.
5 yêu cầu của một người giám sát giỏi
Một người giám sát giỏi không phải chỉ cần có kĩ năng hoặc dày dặn kinh nghiệm là được, một người được gọi là giám sát giỏi chỉ khi người đó sở hữu tất cả các yếu tố sau đây.
Kiến thức về lĩnh vực làm việc
Đây chính là những kiến chuyên môn, liên quan tới lĩnh vực mà doanh nghiệp đó đang hoạt động. 
Lượng kiến thức này phải được bao quát từ đặc thù ngành nghề, chất lượng sản phẩm, các máy móc, thiết bị và qui trình sản xuất. Tùy theo từng doanh nghiệp mà yêu cầu về kiến thức sẽ khác nhau, nhưng có hiểu biết rộng về lĩnh vực đang làm chính là yếu tố quan trọng đối với một giám sát giỏi.
Kỹ năng lập kế hoạch Một giám sát viên sẽ cần phải lên kế hoạch làm việc cho tất cả qui trình sản xuất sao cho đạt được hiệu quả làm việc cao nhất, tiết kiệm chi phí, nhưng phải đảm bảo được chất lượng sản phẩm.
Việc lên kế hoạch từ quản lý nhân sự, điều phối nhân công, hoạt động của máy móc, thiết bị, giám sát chất lượng hàng hóa,… không hề đơn giản, nhưng nếu làm tốt việc lên kế hoạch, tức là nửa chặng đường đầu tiên của qui trình sản xuất sẽ bước qua thật nhẹ nhàng. 
Kỹ năng lãnh đạo
Như đã nói ở trên, một giám sát viên sẽ không thể quản lý tốt cấp dưới của mình nếu không hiểu được họ. Bên cạnh đó, giám sát viên giỏi cũng cần phải công tư phân minh, thưởng phạt hợp lý để nhận được sự tôn trọng của cấp dưới.
Kĩ năng lãnh đạo cũng chính là khả năng dẫn dắt đội nhóm, cải thiện các mối quan hệ, giúp môi trường làm việc trở nên tốt đẹp hơn, tạo động lực làm việc. 
 
Kỹ năng giao tiếp
Công việc của một giám sát viên không chỉ đòi hỏi việc giao tiếp với khách hàng, đưa ra những thỏa thuận, khiếu nại, giải quyết xung đột một cách khéo léo, mà còn đóng vai trò một chiếc “cầu nối” giữa bạn lãnh đạo và bộ phận sản xuất- những người trực tiếp làm ra sản phẩm.
Kĩ năng giao tiếp tốt khiến cho việc truyền đạt thông tin trở nên dễ tiếp thu, chiếm được sự tin tưởng và cảm tình của người nghe, từ đó, giúp tăng hiệu quả lao động.
 
Tác phong chuyên nghiệp
Tác phong làm việc của một người thể hiện năng lực và trình độ chuyên môn của người đó. 
 
Một giám sát viên sở hữu tác phong làm việc chuyên nghiệp sẽ dễ dàng có được sự tôn trọng của cấp dưới, chiếm được niềm tin của khách hàng, đồng thời, cũng thể hiện uy tín của công ty.
Hiếm ai sinh ra đã hội tụ đủ các yếu tố để trở thành một giám sát viên chuyên nghiệp, nhưng nếu nỗ lực phấn đấu và rèn luyện, bất kì ai cũng có thể trở thành một giám sát viên

Liên hệ với chúng tôi

Khóa học khai giảng

Quản lý con người

Thời gian : Theo thỏa thuận

Địa điểm : Theo yêu cầu

Hình thức : In-house (online & offline)

Phát triển năng lực lãnh đạo

Thời gian : Theo thỏa thuận

Địa điểm : Theo yêu cầu

Hình thức : In-house (online & offline)

Kỹ năng khích lệ & động viên nhân viên

Thời gian : Theo thỏa thuận

Địa điểm : Theo yêu cầu

Hình thức : In-house (online & offline)

Kỹ năng giải quyết vấn đề & ra quyết định

Thời gian : Theo thỏa thuận

Địa điểm : Theo yêu cầu

Hình thức : In-house (online & offline)

Kỹ năng thuyết trình hiệu quả

Thời gian : Theo thỏa thuận

Địa điểm : Theo yêu cầu

Hình thức : In-house (online & offline)